วันอาทิตย์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2553

ก.ไอซีที เดินหน้าโครงการบรอดแบนด์แห่งชาติ ตั้งเป้าเปิดบริการอินเทอร์เน็ตราคาถูกทั่วประเทศได้ภายใน 2 ปี

ก.ไอซีที เดินหน้าโครงการบรอดแบนด์แห่งชาติ ตั้งเป้าเปิดบริการอินเทอร์เน็ตราคาถูกทั่วประเทศได้ภายใน 2 ปี

ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ระบุ กระทรวงไอซีที เดินหน้าโครงการบรอดแบนด์แห่งชาติ ตั้งเป้าเปิดบริการอินเทอร์เน็ตราคาถูกทั่วประเทศให้ได้ภายใน 2 ปี
ดร.รอม หิรัญพฤกษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการติดตั้งอินเทอร์เน็ตทั่วประเทศ ในงานเสวนาสื่อมวลชน โครงข่ายบรอดแบนด์แห่งชาติ ประโยชน์เพื่อใคร ทำไมต้องมี ว่า ในวันที่ 17 กันยายนนี้กระทรวงไอซีที เตรียมเสนอร่างนโยบายบรอดแบนด์แห่งชาติต่อคณะกรรมการเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ NITC ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานคณะทำงาน และเมื่อคณะกรรมการ NITC ผ่านการพิจารณาร่างดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ก็จะเตรียมเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในเดือนตุลาคมต่อไป และหากผ่านการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี กระทรวงไอซีที จะเร่งดำเนินการเปิดบริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตให้เห็นเป็นรูปธรรมภายใน 2 ปี โดยบริการดังกล่าวสามารถครอบคลุมได้ทั่วประเทศ คนไทยจะได้ใช้อินเทอร์เน็ตราคาถูก และทุกพื้นที่สามารถมีอินเทอร์เน็ตใช้งานได้อย่างเท่าเทียมกัน
ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที กล่าวด้วยว่า เหตุผลที่ประเทศไทยจำเป็นต้องเร่งพัฒนาเรื่องบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตในระยะนี้ เนื่องจากพบว่าจากการจัดอันดับการเข้าถึงและใช้อินเทอร์เน็ตของประเทศแถบเอเชีย ไทยอยู่ที่อันดับ 47 ซึ่งเป็นอันดับที่ลดลงแต่ในหลายประเทศกลับเพิ่มขึ้น ส่วนค่าบริการด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศของไทยก็พบว่ามีค่าบริการที่สูงสุด เมื่อเฉลี่ยจากรายได้ต่อคนของประชากรในประเทศ ซึ่งหากโครงการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นก็จะช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวได้

ข้อมูลข่าวและที่มา

ผู้สื่อข่าว : อนงนาฎ สิทธิคง Rewriter : กัลยา คงยั่งยืน
สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ : http://thainews.prd.go.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น